19006172

Mức xử phạt lỗi điều khiển xe máy sử dụng đèn báo hãm bị hỏng

Mức xử phạt lỗi điều khiển xe máy sử dụng đèn báo hãm bị hỏng

Em điều khiển xe máy nhưng đèn báo hãm bị hỏng thì mức phạt có nặng không? Tổng đài cho em hỏi em có được nộp phạt trực tiếp tại chỗ trong trường hợp này không hay phải chờ ngày hẹn trong biên bản?



xe máy sử dụng đèn báo hãm bị hỏng

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức xử phạt lỗi điều khiển xe máy sử dụng đèn báo hãm bị hỏng

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;”

Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy có đèn báo hãm nhưng bị hỏng không sử dụng được thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng

Thứ hai, người điều khiển được nộp phạt tại chỗ với lỗi đèn báo hãm bị hỏng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này.”

Dẫn chiếu đến Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy đèn báo hãm không sử dụng được (bị hỏng) thì mức xử phạt hành chính được áp dụng cho bạn trong trường hợp này là dưới 250.000 đồng. Lúc này, bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản và cảnh sát giao thông phải ra quyết định xử phạt tại chỗ. Nếu bạn không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì bạn có thể nộp tại Kho bạc nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mức phạt người điều khiển xe máy vượt đèn vàng năm 2023

Mức phạt đối với người điều khiển xe máy sử dụng chân chống quệt xuống đường

luatannam