19006172

Người dân có thể yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không?

Người dân có thể yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không?

Hôm trước tôi đi xe máy vào nội thành có chạy quá tốc độ trên 20km/h. Sau đó tôi bị cảnh sát giao thông xử phạt. Nhưng khi tôi yêu cầu các đồng chí cho xem hình ảnh vi phạm thì họ không đồng ý. Vậy cho tôi hỏi, tôi có quyền yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không? Nếu tôi vi phạm thì mức xử phạt của tôi là bao nhiêu tiền? Có phải CSGT có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của tôi đúng không? Nếu bị tạm giữ GPLX thì có được điều khiển xe không?


Yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông

Với câu hỏi về việc Người dân có thể yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc Người dân có thể yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 14. Nội dung kiểm soát

2. Kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ

a) Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện đkiểm soát phải lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định.

Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;”

Như vậy, khi vi phạm của người tham gia giao thông được ghi nhận qua các phương tiện thiết bị kĩ thuật nghiệp vụ, thì :

+ Nếu có yêu cầu cảnh sát giao thông phải cho người vi phạm xem lại hình ảnh thu được tại đó; hoặc

+ Tại trụ sở đơn vị nếu chưa có hình ảnh kết quả ngay lúc đó.

Trường hợp của bạn chạy quá tốc độ; thì hình ảnh vi phạm sẽ được ghi lại qua máy bắn tốc độ nên khi bạn có yêu cầu; thì cảnh sát giao thông có nghĩa vụ phải cho bạn xem hình ảnh vi phạm. 

Thứ hai, CSGT không cho xem khi có Yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông

Nếu trường hợp của bạn khi vi phạm và bạn Yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông nhưng CSGT không chịu đưa ra; bạn có thể đến trực tiếp đơn vị, nơi người chiến sỹ cảnh sát làm việc để yêu cầu cho xem hình ảnh. Nếu vẫn không được bạn có thể kiến nghị lên người đứng đầu của đơn vị nơi CSGT công tác để được giải quyết.

Thứ ba, xử phạt lỗi chạy quá tốc độ 20 km/h

Căn cứ điểm a Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4.Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;”

Như vậy, trong trường hợp của bạn với lỗi điều khiển xe máy chạy quá tốc độ 20 km/h thì theo quy định của pháp luật bạn sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đối với này thì không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe.

-->Mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy quá tốc độ 18 km/h

Yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông

Tổng đài tư vấn dịch vụ về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề tạm giữ Giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Căn cứ tại Khoản 6 Điều 125  Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính…”

Như vậy, trong trường hợp xe máy chạy quá tốc độ 20 km/h chỉ áp dụng mức phạt tiền thì CSGT tạm giữ bằng lái là đúng theo quy định. Trong thời gian bị tạm giữ bằng lái xe, bạn vẫn được phép điều khiển xe tham gia giao thông. Khi bị cảnh sát kiểm tra, bạn có thể xuất trình biên bản xử phạt giao thông.

Chỉ khi quá thời hạn hẹn đến giải quyết trong biên bản xử phạt mà bạn vẫn chưa đến cơ quan công an để tiến hành xử phạt mà vẫn tiếp tục lái xe máy sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có bằng lái xe.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Người dân có thể yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

 

Trả lời

luatannam