19006172

Người ngồi sau xe máy có được sử dụng điện thoại không?

Theo tôi được biết người điều khiển xe máy dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền. Vậy cho tôi hỏi quy định ở đâu và mức phạt tiền cụ thể là bao nhiêu? Nếu người ngồi sau xe máy sử dụng điện thoại thì có bị phạt không? Việc nộp phạt giao thông tại chỗ hiện nay được quy định như thế nào?


Người ngồi sau xe máy

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc sử dụng điện thoại, tai nghe của người đi xe máy

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;”

Như vậy, người điều khiển xe không được sử dụng điện thoại di động, không được sử dụng thiết bị âm thanh khi tham gia giao thông. Trường hợp vừa điều khiển xe máy vừa dùng điện thoại khi điều khiển xe thì sẽ bị xử phạt.

Thứ hai, quy định về vấn đề xử phạt lỗi điều khiển xe máy sử dụng điện thoại và sử dụng thiết bị âm thanh

Căn cứ Điểm h Khoản 4 và điểm b Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó, khi có hành vi sử dụng điện thoại sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

–>Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào?

Thứ ba, quy định về việc sử dụng điện thoại của người ngồi sau xe máy

Hiện nay  Luật giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định cấm người ngồi sau sử dụng điện thoại mà pháp luật hiện hành chỉ mới yêu cầu người ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Do đó, trường hợp bạn ngồi sau xe máy sử dụng điện thoại thì sẽ không bị xử phạt.Người ngồi sau xe máy

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về việc nộp phạt giao thông tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

-->Nộp phạt để nhận lại Giấy phép lái xe bị tạm giữ

Mặt khác, Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân; tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân; tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt (CSGT) phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đồng thời giao cho người vi phạm 01 bản.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề dùng điện thoại khi đi xe máy, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến giao thông đường bộ 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thời hạn nhận lại giấy tờ bị tạm giữ khi nộp phạt qua bưu điện

 

luatannam