19006172

Những trường hợp công an phường được dừng xe và xử lý vi phạm giao thông

Những trường hợp công an phường được dừng xe và xử lý vi phạm giao thông

Những trường hợp công an phường được dừng xe và xử lý vi phạm giao thông. Gần đây tôi có nghe nói là công an phường cũng được dừng phương tiện để xử lí vi phạm giao thông. Tổng đài cho tôi hỏi công an phường được dừng xe và xử lí vi phạm giao thông trong những trường hợp nào?



Trường hợp công an phường được dừng xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Những trường hợp công an phường được dừng xe và xử lí vi phạm giao thông; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo Khoản 7 Thông tư 47/2011-TT-BCA quy định như sau:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

1. Bố trí lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch.

2. Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch.

3. Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh;

đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.”

Như vậy, theo quy định này thì nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau:

– Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh.

– Đỗ xe ở lòng đường trái quy định.

–  Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật.

–  Các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Trường hợp công an phường được dừng xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về những trường hợp công an phường được dừng xe và xử lí vi phạm giao thông.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

CSGT có được dừng xe khi không vi phạm pháp luật giao thông đường bộ?

Công an xã có quyền xử phạt người tham gia giao thông trên đường tỉnh lộ không?

Mọi thắc mắc liên quan đến những trường hợp công an xã có thẩm quyền xử lí vi phạm giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam