19006172

Thẩm quyền xử phạt của công an phường khi không có cảnh sát giao thông

Thẩm quyền xử phạt của công an phường khi không có cảnh sát giao thông

Tôi muốn hỏi về thẩm quyền xử phạt của công an phường: Khoảng 17h30 ngày 22/04/2019 tôi có đi đón con trên đường di chuyển về nhà khoảng 800m có đi qua một ngõ nhỏ. Tại đây tôi bị Công an phường yêu cầu dừng xe vào làm việc vì lỗi không đội mũ bảo hiểm mà không có lực lượng cảnh sát giao thông đi cùng. Vào làm việc cũng chỉ có một người ghi biên bản, một người đứng ở ngõ bắt người vi phạm. Tôi xin được hỏi Công an phường làm như vậy có đúng không?



Thẩm quyền xử phạt của công an phườngTư vấn giao thông đường bộ:

Vấn đề của bạn về thẩm quyền xử phạt của công an phường, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định về tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ:

“…2. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thường xuyên thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ về việc tuần tra, kiểm soát của mình, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh

vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của mình thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.”

Như vậy, trường hợp công an xã/phường tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoạt động độc lập không có cảnh sát giao thông đi kèm thì phải có quyết định huy động lực lượng.

Về thẩm quyền xử phạt của công an xã,

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

…4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện

theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”

Thẩm quyền xử phạt của công an phường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bên cạnh đó, về thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 74 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP  thì Trưởng công an cấp xã (phường, thị trấn) cũng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

Như vậy, nếu công an phường thực hiện việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông theo kế hoạch đã được cấp thì có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về hành vi bạn không đội mũ bảo hiểm.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về thẩm quyền xử phạt của công an phường:

Tốc độ tối đa cho phép ngoài khu vực đông dân cư

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Mọi thắc mắc liên quan, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được giải đáp.

luatannam