19006172

Niêm yết cụm từ xe hợp đồng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách

Niêm yết cụm từ xe hợp đồng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách

Cho tôi hỏi về vấn đề niêm yết cụm từ xe hợp đồng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách: Tôi có xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Cho tôi hỏi theo quy định mới hiện nay thì có phải niêm yết cụm từ xe hợp đồng không? Trường hợp không niêm yết cụm từ này thì có bị xử phạt gì không?



xe kinh doanh vận tải

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định phải niêm yết cụm từ xe hợp đồng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách:

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 7 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 7. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

a) Phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết các thông tin khác trên xe;”

Như vậy, theo quy định trên, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng buộc phải có phù hiệu “xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, phải được niêm yết các thông tin khác trên xe. Theo đó, trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách của bạn buộc phải niêm yết cụm từ “xe hợp đồng” theo quy định pháp luật.

Thứ hai, về vấn đề không niêm yết cụm từ “xe hợp đồng”:

Căn cứ Điểm đ Khoản 4 và Điểm b Khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch không niêm yết cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” (đối với xe chở hành khách theo hợp đồng), cụm từ “XE DU LỊCH” (đối với xe chở khách du lịch) trên kính phía trước, kính phía sau xe theo quy định hoặc có niêm yết cụm từ “XE HỢP ĐỒNG”, cụm từ “XE DU LỊCH” nhưng không cố định, không đúng kích thước, không làm bằng vật liệu phản quang theo quy định;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm d, điểm đ khoản 4 Điều này buộc phải gắn hộp đèn với chữ “TAXI” hoặc buộc phải niêm yết cụm từ “XE TAXI”, “XE HỢP ĐỒNG”, “XE DU LỊCH” theo đúng quy định;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách của bạn không niêm yết cụm từ “xe hợp đồng” thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng phù hiệu từ 01 tháng đến 03 tháng và buộc phải niêm yết cụm từ “xe hợp đồng” theo đúng quy định.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

=> Lỗi niêm yết không chính xác hành trình chạy xe từ năm 2020

luatannam