19006172

Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn

Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn

Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn. Cho tôi hỏi quy định của pháp luật hiện hành về các mức xử phạt đối với lỗi không giữ khoảng cách an toàn.



Các lỗi về không giữ khoảng cách an toànTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ  theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.”

Như vậy, khi tham gia giao thông, bạn phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy cũng như tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Do câu hỏi của bạn không nêu rõ thông tin là bạn điều khiển xe máy hay ô tô, nên chúng tôi chia thành 2 trường hợp để tư vấn cho bạn như sau : 

Trường hợp thứ nhất: Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn khi đi ô tô

Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 1, điểm c khoản 8 và điểm c khoản 12 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể :

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe “, trừ các trường hợp quy định tại điểm h khoản 4 điều này. 

 7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển,…;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng

Như vậy, các lỗi không giữ khoảng cách an toàn của ô tô được quy định như sau:

+) Khi bạn có hành vi không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định mà gây va chạm hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe ” thì mức phạt của bạn là từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

+) Không giữ khoảng cách an toàn mà gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt có thể áp dụng với bạn là 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và đồng thời bị tước bằng lái từ 02 đến 04 tháng.

Các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trường hợp thứ hai : Bạn điều khiển phương tiện là xe máy

Căn cứ điểm c) khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về  Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thì có một mức xử phạt.

” Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây 

c) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu ” Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.” 

Như vậy, nếu bạn điều khiển xe máy mà có hành vi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” thì mức phạt của bạn có thể là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thông tin tại bài viết:

Khoảng cách an toàn với xe đi trước ngoài khu vực đông dân cư

Quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia giao thông?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Phân biệt các lỗi về không giữ khoảng cách an toàn, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam