19006172

Phạt lỗi dừng xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường năm 2023

Phạt lỗi dừng xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường năm 2023

Xin chào mọi người, cho em tham khảo về vấn đề pháp luật giao thông như sau: Em đi xe ô tô mà vi phạm lỗi dừng xe ngược với chiều lưu thông của làn đường thì sẽ bị xử phạt tiền với mức bao nhiêu tiền vậy ạ? Em nghe nói vi phạm lỗi này còn bị tước bằng lái nữa thì có đúng không? Xin cảm ơn rất nhiều.



dừng xe ô tô ngược với chiều lưu thông

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phạt lỗi dừng xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường

Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đi xe ô tô mà vi phạm lỗi dừng xe ngược với chiều lưu thông của làn đường thì bạn sẽ bị xử phạt tiền với mức từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ hai, có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 4 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, chỉ trong trường hợp mà bạn điều khiển xe ô tô dừng xe ngược với chiều lưu thông của làn đường mà gây tai nạn giao thông thì bạn mới bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Lỗi dừng xe không sát hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình

Những vị trí không được dừng xe, đỗ xe được quy định như thế nào?

luatannam