19006172

Quy định pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốc

Quy định pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốc

Quy định pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốc. Cho tôi hỏi khi ở đoạn đường dốc thì người điều khiển xe lên dốc phải nhường đường cho người điều khiển xe xuống dốc hay ngược lại ạ? Nếu vi phạm người điều khiển xe máy và ô tô sẽ bị xử phạt thế nào?



Pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi quy định pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốc của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về nhường đường tại nơi đường dốc

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 17 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều

2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;”

Như vậy, theo quy định về tránh xe đi ngược chiều thì xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc. Do đó, nếu bạn vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, mức phạt ô tô không nhường đường cho xe đi ngược chiều tại nơi đường dốc

Căn cứ theo quy định tại Điểm e Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, trừ hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều quy định tại điểm g khoản 3 Điều này; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người điều khiển ô tô không nhường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường dốc sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Thứ ba, mức phạt xe máy không nhường đường cho xe đi ngược chiều tại nơi đường dốc

Căn cứ theo quy định tại Điểm m Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

m) Tránh xe không đúng quy định; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;

Pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, điều khiển xe máy không nhường đường theo quy định tại nơi đường dốc sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề quy định pháp luật về nhường đường tại nơi đường dốc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Bị tước bằng lái có được điều khiển phương tiện giao thông

Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền đối với vi phạm giao thông

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

 

 

luatannam