19006172

Quy định pháp luật về tránh xe đi ngược chiều năm 2023

Quy định pháp luật về tránh xe đi ngược chiều năm 2023

Xin chào Tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Tôi điều khiển xe ô tô không nhường đường cho xe đang lên dốc gây tai nạn giao thông bị CSGT xử phạt lỗi tránh xe không đúng quy định gây tai nạn và phạt tôi 11.000.000 đồng và tước GPLX 03 tháng thì có đúng không? Tránh xe đi ngược chiều được quy định như thế nào?



tránh xe đi ngược chiều năm 2020

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt lỗi tránh xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông

Căn cứ điểm a khoản 7 và điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn bị lập biên bản lỗi tránh xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Do đó, CSGT xử phạt lỗi tránh xe không đúng quy định gây tai nạn và phạt tiền 11.000.000 đồng, tước GPLX 03 tháng là đúng quy định.

Thứ hai, quy định pháp luật về tránh xe đi ngược chiều

Căn cứ theo Điều 17 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều

1.Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt; hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;

b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.”

Như vậy, việc tránh xe đi ngược chiều được quy định như sau:

– Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

– Những trường hợp nhường đường khi tránh nhau:

+) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;

+) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

+) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

– Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mức xử phạt khi điều khiển xe máy tránh xe trái quy định gây tai nạn

Mức xử phạt đối với lỗi tránh xe đi ngược chiều trái quy định

luatannam