19006172

Quy định về cơ quan thực hiện việc kiểm định đối với xe quân sự

Quy định về cơ quan thực hiện việc kiểm định đối với xe quân sự

Quy định về cơ quan thực hiện việc kiểm định đối với xe quân sự? Theo quy định của pháp luật hiện hành thì xe quân sự có phải có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không? Nếu có thì cơ quan nào thực hiện việc kiểm định đối với xe quân sự?



Kiểm định đối với xe quân sựTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi: Quy định về cơ quan thực hiện việc kiểm định đối với xe quân sự, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về vấn đề xe quân sự có phải có Giấy chứng nhận đăng kiểm không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư liên tịch 27/2003/TTLT-BGTVT-BQP quy định:

“2. Quy định đối với xe quân sự khi tham gia giao thông

2.1. Xe quân sự khi tham gia giao thông phải có: giấy chứng nhận đăng ký, biển số đăng ký, tem kiểm định, giấy phép lưu hành, giấy công tác xe do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp.”

Theo đó, xe quân sự khi tham gia giao thông phải có: giấy chứng nhận đăng ký, biển số đăng ký, tem kiểm định, giấy phép lưu hành, giấy công tác xe do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp.

Về vấn đề cơ quan thực hiện việc kiểm định đối với xe quân sự

Căn cứ Khoản 6 Điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: 

6. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh”.

Bên cạnh đó, theo Thông tư liên tịch 27/2003/TTLT-BGTVT-BQP hướng dẫn quản lý các loại xe quân sự và người điều khiển xe quân sự khi tham gia giao thông do Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng ban hành, có quy định:

“3. Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe quân sự

3.1. Xe quân sự khi tham gia giao thông phải đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Việc kiểm định xe được thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng.

cơ quan thực hiện việc kiểm định

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

3.2. Bộ Quốc phòng ban hành tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe quân sự phù hợp với đặc điểm kết cấu, điều kiện sử dụng xe trong quân đội; phù hợp với tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Các trung tâm kiểm định, trạm kiểm định thuộc Bộ Quốc phòng có trách nhiệm dán tem kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các xe quân sự đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau khi kiểm định.”

Như vậy, xe quân sự khi tham gia giao thông vẫn phải đạt các tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường theo quy định. Việc kiểm định đối với xe quân sự được thực hiện tại các trung tâm kiểm định, trạm kiểm định của Bộ Quốc phòng (Cục xe- máy).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm do bị mất

Quy định về việc kiểm tra và xử lý xe quân đội vi phạm hành chính về giao thông

Nếu còn vướng mắc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam