19006172

Quy định về việc kiểm tra và xử lý xe quân đội vi phạm hành chính về giao thông

Nội dung câu hỏi:

Tổng đài cho tôi hỏi: Xe quân đội có bị kiểm tra và xử lý khi vi phạm hành chính về giao thông đường bộ hay không? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không? Tôi xin cảm ơn



Xe quân độiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Việc kiểm tra và xử lý xe quân đội vi phạm hành chính về giao thông đường bộ được quy định tại Phần III Thông tư liên tịch 16/2004/TTLT-BCA-BQP hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ về tổ chức đăng ký, cấp biển số cho xe ô tô làm nhiệm vụ kinh tế của các doanh nghiệp quốc phòng, xe quân đội có nhu cầu cấp biển số xe dân sự và việc kiểm tra, xử lý xe quân đội vi phạm hành chính về giao thông đường bộ do Bộ Công an – Bộ Quốc phòng cùng ban hành như sau:

III. QUY ĐỊNH VỀ KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ XE QUÂN ĐỘI VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

1. Xe quân đội và người lái xe khi tham gia giao thông phải có đầy đủ các giấy tờ sau :

1.1. Giấy chứng nhận đăng ký xe do Cục Quản lý xe máy cấp.

1.2. Giấy phép lái xe quân sự.

1.3. Giấy phép lưu hành do chỉ huy cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng ký.

1.4. Giấy công tác xe.

1.5. Lệnh hoặc chứng từ vận chuyển.

1.6. Giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

2. Lực lượng Cảnh sát giao thông và kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự trong khi làm nhiệm vụ và tuần tra kiểm soát, phát hiện xe quân đội tham gia hoạt động trên đường giao thông có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, có quyền dừng xe để kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ.

3. Lái xe quân đội phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh dừng xe của các lực lượng Cảnh sát giao thông, kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự và xuất trình những giấy tờ về xe và lái xe quy định tại điểm 1 nêu trên khi được yêu cầu. Mọi hành vi trốn tránh sự kiểm tra hoặc chống người thi hành công vụ đều phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xe quân đội

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

4. Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có kế hoạch phối hợp tổ chức các đợt kiểm tra xe quân đội hoạt động trên đường giao thông trên phạm vi toàn quốc hoặc từng tuyến, từng địa phương.

5. Các vụ tai nạn giao thông của xe quân đội do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cùng phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

6. Các vi phạm hành chính của lái xe quân đội và quân nhân vi phạm Luật giao thông đường bộ do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an xử lý và định kỳ tháng 1 lần thông báo với Cục Quản lý xe máy.”

Theo đó, khi tham gia giao thông thì người lái xe quân đội phải có đầy đủ các giấy tờ nêu trên.

Lực lượng Cảnh sát giao thông và kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự trong khi làm nhiệm vụ và tuần tra kiểm soát, phát hiện xe quân đội tham gia hoạt động trên đường giao thông có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, có quyền dừng xe để kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam