19006172

Xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu có được không?

Xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu có được không?

Xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu có được không ạ? Đồng thời cho em hỏi thêm xe ưu tiên sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp bị xử phạt thế nào?



Xe ưu tiên khi làm nhiệm vụTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về vấn đề xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu có được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc Xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu có được không?

Căn cứ Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.”

Như vậy, theo quy định này thì xe ưu tiên bao gồm xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang khi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định của pháp luật.

Khi có tín hiệu này thì người tham gia giao thông mới phải nhường đường cho xe ưu tiên.

Xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, mức phạt đối với trường hợp sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp

Căn cứ điểm e Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp xe ưu tiên sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Quy định pháp luật xe ưu tiên gồm những loại xe nào?

Quy định về tín hiệu của xe ưu tiên

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu có được không. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam