19006172

Quy định về độ tuổi tối đa được phép thi bằng lái xe hạng A1

Quy định về độ tuổi tối đa được phép thi bằng lái xe hạng A1

Tôi muốn hỏi về độ tuổi tối đa được thi bằng lái xe hạng A1 như sau: Bố tôi năm nay 60 tuổi nhưng trí tuệ vẫn còn minh mẫn nên có nhu cầu thi bằng lái xe máy ( bằng hạng A1). Tôi nghe mọi người bảo 60 tuổi không được thi bằng lái xe máy nữa thì có đúng không? Tôi xin cảm ơn.



Độ tuổi tối đaTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi về độ tuổi tối đa được phép thi bằng lái xe hạng A1; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe

1. Hạng A1 cấp cho:

a) Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.”

Mặt khác, khoản 1 Điều 60  Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Theo đó,

Người từ đủ 18 tuổi trở lên mới được thi bằng lái xe A1 và pháp luật hiện nay không có quy định về độ tuổi tối đa thi bằng lái xe A1. Vậy nên trường hợp bố bạn 60 tuổi vẫn đáp ứng điều kiện về độ tuổi thi bằng lái xe máy hạng A1.

Tuy nhiên, để được thi bằng lái hạng A1 thì cần đáp ứng về điều kiện sức khỏe của người lái xe.

Căn cứ Phụ lục số 01 quy định Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải). Theo đó, người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A1:

+) Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

+) Liệt vận động từ hai chi trở lên

+) Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Độ tuổi tối đa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

+) Người cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

+) Sử dụng các chất ma túy. Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Như vậy,

Bố bạn đã 60 tuổi nên đủ điều kiện về độ tuổi để được thi bằng lái xe hạng A1 tuy nhiên bố bạn cần đáp ứng điều kiện về sức khỏe nữa. Nếu bố bạn đã đáp ứng được cả điều kiện về độ tuổi và sức khỏe thì được phép nộp hồ sơ thi bằng lái hạng A1.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau đây:

Nếu còn vướng mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam