19006172

Quy định về lỗi không nhường đường cho người đi bộ

Quy định về lỗi không nhường đường cho người đi bộ

Quy định về lỗi không nhường đường cho người đi bộ. Tôi muốn hỏi về vấn đề chuyển hướng phải nhường đường cho người đi bộ được quy định ở đâu và nếu không nhường đường có bị phạt tiền không?



Lỗi không nhường đường cho người đi bộTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn về Quy định về lỗi không nhường đường cho người đi bộ; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Thứ nhất, vấn đề chuyển hướng phải nhường đường cho người đi bộ

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về chuyển hướng xe:

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác“.

Như vậy, theo quy định trên thì trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Thứ hai, quy định phạt lỗi không nhường đường cho người đi bộ

Do bạn không nói rõ bạn tham gia giao thông bằng phương tiện gì nên có các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu bạn tham gia giao thông bằng xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ;

Như vậy, theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ, phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm lỗi không nhường đường cho người đi bộ sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. 

Trường hợp hai, nếu bạn tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe.

Lỗi không nhường đường cho người đi bộ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ;

Như vậy, theo quy định pháp luật giao thông đường bộ nếu người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm với lỗi không nhường đường cho người đi bộ sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. 

Trường hợp ba, nếu bạn tham gia giao thông bằng máy kéo, xe máy chuyên dùng

Căn cứ điểm c Khoản 1 điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 7. Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng nếu vi phạm lỗi không nhường đường cho người đi bộ sẽ bị phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Dựa vào các trường hợp này bạn có thể xác định được mức phạt nếu vi phạm. Trên đây là bài viết về vấn đề Quy định về lỗi không nhường đường cho người đi bộ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam