19006172

Quy định về chuyển hướng đối với xe máy và mức xử lý khi vi phạm

Quy định về chuyển hướng đối với xe máy và mức xử lý khi vi phạm

Quy định về chuyển hướng đối với xe máy như thế nào? Nếu không xi nhan thì xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn!



Quy định về chuyển hướng đối với xe máy

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Đối với trường hợp Quy định về chuyển hướng đối với xe máy và mức xử lý khi vi phạm, chúng tôi xin giải đáp cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chuyển hướng đối với xe máy

Căn cứ Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

Điều 15: Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Theo đó:

Về nguyên tắc khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện, bao gồm cả xe máy phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Và khi chuyển hướng, người điều lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Bên cạnh đó, phải tuân thủ các quy định khác về chuyển hướng theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 nêu trên.

Thứ hai, mức xử phạt khi xe máy không bật dấu hiệu chuyển hướng.

Chuyển hướng xe máy mà không bật đèn xi nhan báo hiệu là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Theo đó sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 3 Điều 6   Nghị định 100/2019/NĐ-CP , cụ thể:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

Quy định về chuyển hướng đối với xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) … Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;“.

Như vậy

Với lỗi không bật đèn xi nhan báo hiệu khi xe máy chuyển hướng (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức), bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt tiền được áp dụng đối với lỗi này là  từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng và nếu gây tai nạn giao thông còn bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

Quy định về xử phạt khi chạy quá tốc độ

Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào?

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề quy định về chuyển hướng đối với xe máy xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam