19006172

Quy định về số lượng xe và phù hiệu đối với xe chạy với cự ly khác nhau

Quy định về số lượng xe và phù hiệu đối với xe chạy với cự ly khác nhau 

Cho tôi hỏi đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có số lượng xe khác nhau thì được chạy với cự ly khác nhau và phù hiệu được cấp cũng sẽ khác nhau có phải không?



số lượng xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn: Quy định về số lượng xe và phù hiệu đối với xe chạy với cự ly khác nhau; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về số lượng xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 15. Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định

4. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau:

a) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 20 xe trở lên;

b) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 10 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 05 xe trở lên.”

Như vậy, theo quy định này, để đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được chạy cự ly trên 300km thì phải có số lượng xe tối thiểu là 20 xe đối với đơn vị có trụ sở ở các thành phố trực thuộc trung ương; 10 xe đối với đơn vị có trụ sở ở các địa phương còn lại và 05 xe đối với đơn vị có trụ sở ở địa phương nghèo. Do đó, đối với những đơn vị không đáp ứng được quy định về số lượng xe tối thiểu nêu trên thì chỉ được chạy với cự ly dưới 300 km. Vì vậy, số lượng xe của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định quyết định cự ly vận chuyển.

Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP không còn quy định về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải đáp ứng điều kiện có số lượng phương tiện tối thiểu.

số lượng xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, quy định về phù hiệu

Căn cứ theo quy định tại phụ lục 11 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định như sau:

“4. Màu sắc của các loại phù hiệu

a) Phù hiệu xe chạy tuyến cố định có cự ly trên 300 km

Khung viền và chữ màu đỏ đậm, nền màu xanh nhạt có in chìm hình chiếc xe ô tô khách loại trên 30 ghế.

b) Phù hiệu xe chạy tuyến cố định có cự ly đến 300 km

Khung viền và chữ màu xanh đậm nền màu hồng nhạt có in chìm hình chiếc xe ô tô khách loại trên 30 ghế.”

Như vậy, theo quy định này thì xe chạy cự ly hơn 300km sẽ được cấp phù hiệu màu xanh, còn xe chạy cự ly đến 300km sẽ được cấp phù hiệu màu hồng. Do đó, với cự ly vận chuyển khác nhau thì sẽ được cấp phù hiệu khác nhau.

Tuy nhiên, hiện nay Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT đã hết hiệu lực theo đó quy định về màu sắc phù hiệu được thực hiện theo Thông tư số 12/2029/TT-BGTVT. Theo thông tư mới này thì không còn quy định về việc màu sắc phù hiệu có hai loại màu xanh và màu hồng. 

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Thủ tục và mức phí cấp phù hiệu cho xe ô tô tải của công ty

Lộ trình gắn phù hiệu xe tải, xe tải không có phù hiệu bị phạt thế nào ?

Mọi thắc mắc liên quan đến: Quy định về số lượng xe và phù hiệu đối với xe chạy với cự ly khác nhau; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam