19006172

Thu hồi Giấy phép lái xe hạng D vì phát hiện bằng THCS là bằng giả

Thu hồi Giấy phép lái xe hạng D vì phát hiện bằng THCS là bằng giả

Xin chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi trường hợp tôi có Giấy phép lái xe hạng D và dự định thi nâng hạng lên hạng E. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ thi nâng hạng tại Sở Giao thông vận tải thì Bằng Trung học Cơ sở của tôi bị phát hiện là bằng giả. Vậy liệu tôi có bị thu hồi Giấy phép lái xe hạng D của tôi không? Tôi cảm ơn.



Thu hồi Giấy phép lái xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Vấn đề thu hồi Giấy phép lái xe hạng D vì phát hiện bằng THCS là bằng giả; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về điều kiện đối với người học lái xe như sau:

“Điều 7. Điều kiện đối với người học lái xe

1. Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

2. Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ được dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

3. Người học để nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề và số km lái xe an toàn như sau:…

4. Người học để nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên.”

Như vậy, căn cứ theo quy định về điều kiện với người học lái xe phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Trong đó, đối với giấy phép lái xe hạng D, E người học phải đảm bảo có bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở trở lên. Trường hợp bạn sử dụng bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở thì phải đảm bảo bằng là bằng thật do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Bên cạnh đó, Khoản 14 Điều 32 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về việc xử lí trường hợp sử dụng hồ sơ giả để được cấp giấy phép lái xe như sau:

“Điều 32. Mẫu giấy phép lái xe

14. Người …… có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe, ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống giấy phép lái xe còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.”

Thu hồi Giấy phép lái xe Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy:

Trường hợp bạn sử dụng bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở giả để làm hồ sơ thi cấp giấy phép lái xe hạng D sẽ được coi là có hành vi gian dối. Do đó, bạn sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe hạng D, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống giấy phép lái xe.

Ngoài ra, bạn còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì phải học và sát hạch.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thu hồi Giấy phép lái xe hạng D vì phát hiện bằng THCS là bằng giả. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết;

Hồ sơ nâng hạng bằng lái xe lên hạng E

Độ tuổi để thi bằng lái xe hạng E theo quy định của pháp luật

Mọi thắc mắc liên quan đến: Thu hồi Giấy phép lái xe hạng D vì phát hiện bằng THCS là bằng giả, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam