19006172

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe tải theo quy định hiện hành

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe tải theo quy định hiện hành

Gia đình tôi có một chiếc xe tải 3 tấn, có thời gian khoảng nửa năm chỉ để trong nhà mà không đem xe tham gia lưu thông. Vậy khi tôi đi gia hạn đăng kiểm xe thì có bị truy thu phí bảo trì đường bộ với thời gian nửa năm này không? Tôi xin cảm ơn



Thu phí bảo trì đường bộTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe tải theo quy định hiện hành, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về đối tượng chịu phí bảo trì đường bộ

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC, quy định:

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

2. Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.…”.

Thu phí bảo trì đường bộ

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Theo thông tin bạn cho biết thì xe bạn có thời gian khoảng nửa năm chỉ để trong nhà mà không đem xe tham gia lưu thông. Mặc dù xe của bạn không tham gia lưu thông trong vòng nửa năm tuy nhiên nếu không làm thủ tục xin ngừng lưu hành theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 thì không thể chứng minh xe bạn không tham gia giao thông và thuộc các trường hợp không chịu phí sử dụng đường bộ. Do đó, xe của bạn sẽ bị thu phí bảo trì đường bộ.

Thứ hai, về việc truy thu phí bảo trì đường bộ

Căn cứ theo mục a4 điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 293/2016/TT-BTC, quy định:

“Điều 6. Phương thức tính, nộp phí

a.4) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 01/01/2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 01/01/2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.”

Do bạn thuộc trường hợp phải nộp phí đường bộ nên khi tiến hành đăng kiểm lại cho xe bạn sẽ bị truy thu số tiền này. Số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Trên đây là câu trả lời đối với câu hỏi của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục lấy lại phí bảo trì đường bộ đã nộp theo quy định

Những xe nào phải nộp phí bảo trì đường bộ và nộp tại đâu?

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam