19006172

Thủ tục đổi bằng lái xe hạng C sắp hết hạn mới nhất năm 2024

Nội dung câu hỏi:

Em chào anh, chị. Bằng lái xe của em là bằng C, em được cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh những hiện nay em đang làm việc ở tỉnh Bình Dương, bằng của em còn 2 tháng nữa là hết hạn thì em có đổi được không ạ. Khi đổi em phải về Thành Phố HCM đổi hay ở Bình Dương cũng được và hồ sơ gồm những gì ạ. Em xin cảm ơn mọi người !



Thủ tục đổi bằng lái xe hạng C sắp hết hạn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Giấy phép lái xe hạng C có thời hạn bao lâu?

Căn cứ Khoản 4 Điều 17 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 17. Thời hạn của giấy phép lái xe

1. Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

2. Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

3. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

4. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.

5. Thời hạn của giấy phép lái xe được ghi trên giấy phép lái xe.

Như vậy, đối với Giấy phép lái xe hạng C sẽ có thời hạn là 05 năm kể từ ngày cấp. Do đó, trước khi hết hạn sử dụng của Giấy phép lái xe mà bạn vẫn có nhu cầu tiếp tục điều khiển xe thì phải làm thủ tục đổi tại Sở giao thông vận tải.

Có được đổi GPLX hạng C trước khi hết hạn sử dụng không?

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 37 Văn bản hợp nhất 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe 

1. Việc đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020.

2. Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.

3. Người có giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

4. Trường hợp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên giấy phép lái xe có sai lệch với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân thì cơ quan quản lý giấy phép lái xe làm thủ tục đổi giấy phép lái xe mới phù hợp với thông tin ghi trong giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

…..”

Theo những quy định trên, bằng lái hạng c có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp và khi sắp hết hạn thì người có giấy phép lái xe thực hiện việc đổi giấy phép lái xe. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có bằng lái xe hạng C và còn 2 tháng nữa hết hạn vì vậy bạn có thể thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Thủ tục – hồ sơ đổi Giấy phép lái xe hạng C do hết hạn

Căn cứ vào Điều 38 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVTthủ tục đổi giấy phép lái xe sắp hết hạn cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau: Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

– Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. 

Bước 2 : Nộp hồ sơ

Bạn tiến hành nộp 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Bạn có thể nộp trực tiếp tại sở giao thông vận tải Tỉnh Bình Dương mà không cần phải về tận TP Hồ Chí Minh để nộp,

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp lại Giấy phép lái xe

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

– Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai; khi nhận giấy phép lái xe, phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

Sau khi cơ quan tiếp nhận, hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết không quá 5 ngày

Lệ phí cấp lại Giấy phép lái xe: Căn cứ tại Thông tư 188/2016/TT-BTC là 135.000 đồng.

Bước 04: Trả kết quả: Việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của cá nhân; trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giấy phép lái xe được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác có liên quan khác như:

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam