19006172

Thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Tôi là người Lào đã có thẻ thường trú do Việt Nam cấp tôi muốn được đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam có được không? Thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài như thế nào? Tôi cảm ơn!



Đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoàiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài của bạn; Tổng đài tư vấnxin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề người nước ngoài đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam

Căn cứ quy định tại Điểm g Khoản 5 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

g) Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;”

Như vậy, người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam khi có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam nếu đáp ứng các điều kiện sau:

– Có giấy chứng minh thư ngoại giao; giấy chứng minh thư công vụ; thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên.

– Có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng.

Bạn cho biết bạn là người Lào đã có thẻ thường trú ở Việt Nam. Nếu thẻ thường trú của bạn có thời gian từ 03 tháng trở lên thì bạn được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Thứ hai, thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 41 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT:

“Điều 41. Thủ tục đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài

1. Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài). Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (đối với người Việt Nam theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này, đối với người nước ngoài theo mẫu quy định tại Phụ lục 20 ban hành kèm theo Thông tư này);

b) Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản sao giấy phép lái xe; trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Đại sứ quán, Lãnh sự quán của quốc gia cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam xác minh;

c) Bản sao hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam), giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy tờ xác minh định cư lâu dài tại Việt Nam đối với người nước ngoài;

trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập Cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác minh.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.”

Đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài):

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo Phụ lục 20 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

– Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản sao giấy phép lái xe; 

– Bản sao hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam).

– Thẻ thường trú của bạn.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, bạn phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Người nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam được không?

Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế theo quy định pháp luật

Mọi thắc mắc liên quan đến Thủ tục đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam