19006172

Thủ tục đổi Giấy phép lái xe khi bị mờ con dấu năm 2023

Thủ tục đổi Giấy phép lái xe khi bị mờ con dấu năm 2023

Xin chào. Em tên Lê Hoàng Anh SN 1990 ở T T. An châu, Huyện Châu thành tỉnh An Giang. Hiện tại GPLX của e bị ướt và lem mờ con dấu nên muốn đổi GPLX mới. Nhưng bây giờ em bị hỏng 1 bên mắt phải, mắt trái vẫn bình thường thì em có đủ điều kiện sức khỏe để được lái xe máy nữa không. Nếu xin đổi lại GPLX thì em phải làm thủ tục thế nào? Thời hạn cấp đổi Giấy phép lái xe là bao nhiêu ngày?



đổi Giấy phép lái xe khi bị mờ

Luật sư vấn trực tuyến về giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật Về vấn đề Có thể đổi giấy phép lái xe khi bị bung tróc bên trong hay không? Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề bị hỏng một mắt có được lái xe máy nữa hay không

Căn cứ theo quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe:

SỐ TT

CHUYÊN KHOA

TIÊU CHUẨN SỨC KHỎE NGƯỜI LÁI XE

Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng

NHÓM 1

(DÀNH CHO NGƯỜI LÁI XE HẠNG A1

– Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).– Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

Như vậy, trong trường hợp của bạn nếu mắt còn lại của bạn còn thị lực >4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính) thì bạn vẫn đủ điều kiện để thi bằng lái xe hạng A1 và được điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Thứ hai, về thủ tục đổi Giấy phép lái xe khi bị mờ con dấu

Căn cứ khoản 2 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định: Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp của bạn giấy phép lái xe bị ướt hư hỏng thì bạn sẽ thuộc vào trường hợp được quyền xin cấp đổi giấy phép lái xe.

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì khi người lái xe bị mất Giấy phép lái xe sẽ được cấp lại, do đó, thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục như sau:

Bước 01: Người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng nộp 01 bộ hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải gồm những Giấy tờ sau:

Hồ sơ bao gồm:

Đơn đề nghị cấp lại GPLX theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Bước 02: Cơ quan có thẩm quyền nêu tại Bước 1 có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và cấp lại Bằng lái xe cho cá nhân yêu cầu;

Lưu ý: Người lái xe chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu tại Bước 1 để đối chiếu.

Thời gian cấp lại Bằng lái xe: Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại GPLX.

Lệ phí cấp lại bằng lái xe bị mất: Căn cứ tại Thông tư 188/2016/TT-BTC thì lệ phí cấp lại Bằng lái xe bị mất là: 135.000 đồng/lần.

Bước 03: Trả kết quả: Cá nhân yêu cầu cấp lại bằng lái xe nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký.

Thứ ba, về thời hạn cấp đổi giấy phép lái xe;

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau: 

“Điều 37. Đổi Giấy phép lái xe

8. Thời gian đổi giấy phép lái xe:

a) Không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định;

b) Khi đổi giấy phép lái xe cơ quan cấp giấy phép lái xe cắt góc giấy phép lái xe cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp), giao cho người lái xe bảo quản.”

Như vậy, thời gian để cấp đổi giấy phép lái xe là không quá 05 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được hồ sơ.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Xin cấp lại Giấy phép lái xe khi bị Cảnh sát giao thông tước quyền sử dụng

luatannam