19006172

Thủ tục gia hạn phù hiệu xe tải sắp hết hạn theo quy định pháp luật

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi, giá trị sử dụng đối với phù hiệu xe tải là bao lâu vậy? Nếu phù hiệu của xe sắp hết hiệu lực thì công ty tôi cần làm thủ tục gia hạn phù hiệu trước bao nhiêu ngày và cần chuẩn bị hồ sơ thế nào? Tôi xin cảm ơn



Thủ tục gia hạn phù hiệuTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề Thủ tục gia hạn phù hiệu xe tải sắp hết hạn theo quy định pháp luật của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thời hạn sử dụng đối với phù hiệu xe tải

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

2. Thời hạn có giá trị của phù hiệu

a) Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện;

b) Phù hiệu “XE TUYN CỐ ĐỊNH” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp Lễ, Tết dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày.”

Như vậy, thời hạn sử dụng của phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện.

Phù hiệu hết hạn có được cấp lại không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

6. Phù hiệu được cấp lại khi hết hạn, khi bị mất hoặc bị hư hỏng, khi thay đổi chủ sở hữu phương tiện hoặc thay đổi đơn vị kinh doanh vận tải. Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp lại phù hiệu thực hiện theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều này. Thời hạn của phù hiệu được cấp lại theo quy định tại khoản 2 Điều này. Trường hợp cấp lại phù hiệu khi hết hạn, đơn vị kinh doanh vận tải được đề nghị cấp lại phù hiệu trong khoảng thời gian 15 ngày tính đến ngày hết hạn phù hiệu.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong số những trường hợp được cấp lại phù hiệu là phù hiệu hết hạn. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; phù hiệu xe tải của công ty bạn sắp hết hạn thì bạn có thể làm thủ tục cấp lại.

Thủ tục gia hạn phù hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thủ tục gia hạn phù hiệu xe sắp hết hạn

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì trình tự thủ tục cấp lại phù hiệu xe tải hết hạn cụ thể như sau:

– Về hồ sơ để cấp lại phù hiệu xe tải hết hạn bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+) Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục V Nghị định 10/2020/NĐ-CP;

+) Bản sao giấy đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe ô tô của cơ quan cấp đăng ký. Trường hợp phương tiện không thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải thì xuất trình thêm bản sao một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.

– Về trình tự thực hiện: 

+) Đơn vị kinh doanh vận tải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp Giấy phép kinh doanh cho đơn vị. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp phù hiệu thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

+) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đúng quy định, Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho các xe theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải. Trường hợp từ chối không cấp, Sở Giao thông vận tải trả lời bằng văn bản hoặc trả lời thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cập nhật thông tin trên hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện kiểm tra và chỉ cấp phù hiệu khi thiết bị giám sát hành trình của xe đáp ứng đầy đủ các quy định về lắp đặt, truyền dẫn dữ liệu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề thủ tục gia hạn phù hiệu xe tải. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Thủ tục gia hạn phù hiệu xe tải sắp hết hạn theo quy định pháp luật bạn vui lòng liên hệTổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam