19006172

Thủ tục và thời hạn cấp lại Giấy phép lái xe bị mất?

Thủ tục và thời hạn cấp lại Giấy phép lái xe bị mất?

Thủ tục và thời hạn cấp lại Giấy phép lái xe bị mất? Tôi muốn đổi lại giấy phép lái xe hạng C bị mất thì có cần chuẩn bị hồ sơ gốc và giấy khám sức khỏe để cấp lại hay không? mất thời gian bao nhiêu ngày để chờ được cấp lại và trong thời gian đó có được điều khiển phương tiện hay không?



thời hạn cấp lại Giấy phép lái xe bị mất

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về các loại giấy tờ khi làm thủ tục và thời hạn cấp lại Giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 2, Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe. ”

Như vậy, để được cấp lại giấy phép lái xe hạng C thì bạn phải chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ những giấy tờ sau:

+) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

+) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

+) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định;

+) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Do đó, để xin cấp lại Giấy phép lái xe thì giấy khám sức khỏe của bạn là bắt buộc, và có thể có hồ sơ gốc phù hợp với Giấy phép lái xe (nếu có). Hồ sơ sẽ nộp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Ngoài ra, sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì bạn được cấp lại giấy phép lái xe.

Thứ hai, quy định về việc điều khiển phương tiện trong thời gian xin cấp lại Giấy phép lái xe

Căn cứ tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 58: Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, khi tham gia giao thông, bạn phải mang đầy đủ 4 loại giấy tờ trên trong đó có cả Giấy phép lái xe. Do đó, bạn điều khiển phương tiện trong thời hạn chưa được cấp lại Giấy phép lái xe mà vi phạm thì sẽ bị xử phạt lỗi điều khiển xe không có Giấy phép lái xe.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông. Xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn dịch vụ về Giao thông 24/7: 1900.6172 để được giải đáp.

–>Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

luatannam