19006172

Thực hiện cầm cố quyền sử dụng đất giữa các cá nhân với nhau

Thực hiện cầm cố quyền sử dụng đất giữa các cá nhân với nhau

Thực hiện cầm cố quyền sử dụng đất giữa các cá nhân với nhau. Xin cho tôi hỏi giữa các cá nhân với nhau có được thực hiện việc cầm cố quyền sử dụng đất không? Mảnh đất muốn cầm cố có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp đất đai, không bị kê biên và trong thời gian sử dụng đất. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Thực hiện cầm cố quyền sử dụng đấtTư vấn pháp luật đất đai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề thực hiện cầm cố quyền sử dụng đất giữa các cá nhân với nhau; tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 167  Luật đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất có các quyền sau:

+ Quyền chuyển nhượng; chuyển đổi;

+ Quyền cho thuê, cho thuê lại;

+ Quyền thừa kế, tặng cho;

+ Quyền thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Như vậy, trong những quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật hiện hành thì người sử dụng đất không có quyền cầm cố quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó theo quy định tại Điều 309 Bộ luật dân sự năm 2015 cụ thể như sau:

“Điều 309. Cầm cố tài sản

Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.”

Như vậy cầm cố được hiểu là việc bên cầm cố giao tài sản thuộc sở hững của mình cho bên nhận cầm cố để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ.

Tài sản theo quy định của Bộ Luật dân sự năm 2015 là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản bao gồm có bất động sản và động sản, bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Như vậy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản mà nó chỉ là chứng thư của nhà nước ghi nhận về quyền của người sử dụng đất đối với thửa đất đó. Vì vậy pháp luật không thừa nhận việc cầm cố Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện cầm cố quyền sử dụng đất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại, giữa cá nhân với cá nhân không được quyền cầm cố quyền sử dụng đất hay cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù đáp ứng các điều kiện theo Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thực hiện cầm cố quyền sử dụng đất giữa các cá nhân với nhau.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được không?

Giao dịch cầm cố sổ đỏ bị vô hiệu

Mọi vướng mắc về cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam