19006172

Xác định điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1

Xác định điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1

Xác định điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1. Xin chào tổng đài tư vấn. Cho em hỏi vấn đề độ tuổi thi bằng lái xe máy. Em sinh ngày 06/09/2001 nhưng muốn thi bằng lái xe mô tô 100 cc có cần đúng ngày 06/09/2019 không hay là bước sang năm 2019 là em có thể đi thi bằng lái xe rồi? Có quy định về điều kiện sức khỏe để dự thi không? Hồ sơ dự thi bao gồm các giấy tờ gì? Mong tổng đài tư vấn giúp em trường hợp nào là đủ tuổi theo đúng quy định, em xin cảm ơn. 


Điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về xác định điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe; Tổng đài tư vấn. xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về bằng lái xe hạng A1:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ như sau

“Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe

1. Hạng A1 cấp cho:

a) Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn muốn thi bằng lái xe để điều khiển xe mô tô 100 cc thì bạn sẽ phải thi bằng lái xe hạng A1 theo quy định hiện hành.

-->Chưa đủ 18 tuổi có được thi giấy phép lái xe hạng A1 hay không?

Thứ hai, về điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1:

Căn cứ theo quy định tại điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);”

Như vậy theo quy định trên thì thì người đủ 18 tuổi trở lên mới được thi bằng lái xe A1. Đủ tuổi được đề cập đến theo quy định của pháp luật là phải đủ cả ngày, tháng, năm. 

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn sinh ngày 06/09/2001 muốn thi bằng lái xe mô tô 100 cc thì bạn phải đáp ứng điều kiện đủ 18 tuổi trở lên. Do đó, trường hợp của bạn được xác định thời điểm đủ 18 tuổi là từ ngày 06/09/2019.

Thứ ba, về điều kiện sức khỏe của người học lái xe hạng A1

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì:

“2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Phụ lục số 01 quy định Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT). Theo đó, người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A1:

+) Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

+) Liệt vận động từ hai chi trở lên

+) Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

+) Người cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

+) Sử dụng các chất ma túy. Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về hồ sơ dự thi sát hạch Giấy phép lái xe 

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 12/2017 TT BGTVT quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe hạng A1:

“Điều 9. Hồ sơ của người học lái xe

1. Người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

c) Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;

d) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.”

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ thi giấy phép lái xe hạng A1 bao gồm:

– Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp Giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7.

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

– Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài.

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-->Yêu cầu độ tuổi thi bằng lái xe máy là bao nhiêu?

luatannam