19006172

Xác định tuổi để kết hôn khi không rõ ngày, tháng sinh

Xác định tuổi để kết hôn khi không rõ ngày, tháng sinh

XIn cho tôi hỏi về vấn đề: Xác định tuổi để kết hôn khi không rõ ngày, tháng sinh. Tôi được biết hiện nay, theo luật hôn nhân và gia đình mới thì để được kết hôn, nam phải đủ 20 tuổi, nữ phải đủ 18 tuổi. Nhưng tôi thắc mắc có nhiều trường hợp người ta không xác định rõ được ngày tháng sinh chính xác ví dụ như những trường hợp con bị bỏ rơi, mồ côi chẳng hạn, thì làm cách nào để xác định tuổi của các đối tượng này để xem xét có đủ tuổi để kết hôn hay không?


Bài viết liên quan:


tuổi để kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình thì điều kiện để được kết hôn được xác định như sau:

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, theo quy định trên, điều kiện về tuổi để được kết hôn đối với nam là từ đủ 20 tuổi trở lên, với nữa là từ đủ 18 tuổi trở lên. 

Hướng dẫn điều này, Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP( có hiệu lực từ ngày 1/3/2016) quy định tại khoản 1, Điều 2 như sau:

“Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 của Luật hôn nhân và gia đình là trường hợp nam đã đủ hai mươi tuổi, nữ đã đủ mười tám tuổi trở lên và được xác định theo ngày, tháng, năm sinh.

tuổi để kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với những trường hợp không xác định được ngày, tháng năm sinh, điều khoản này có hướng dẫn như sau:

a) Nếu xác định được năm sinh nhưng không xác định được tháng sinh thì tháng sinh được xác định là tháng một của năm sinh;

b) Nếu xác định được năm sinh, tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh được xác định là ngày mùng một của tháng sinh.

Vậy, trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh thì ngày sinh, tháng sinh được xác định là ngày mồng 1 của tháng 1 của năm sinh để xem xét điều kiện về tuổi khi đăng kí kết hôn.

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam