19006172

Xe 16 chỗ để chở người thân có phải xin cấp đăng ký kinh doanh vận tải không?

Xe 16 chỗ để chở người thân có phải xin cấp đăng ký kinh doanh vận tải không?

Cho tôi hỏi: Tôi có mua một chiếc xe 16 chỗ để chở người thân trong gia đình thì có phải xin cấp đăng ký kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu không? Tôi xin cảm ơn



 Xe 16 chỗ để chở người thânTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về việc xin cấp đăng ký kinh doanh và gắn phù hiệu đối với xe 16 chỗ để chở người thân trong gia đình, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về đăng ký kinh doanh vận tải:

Khoản 3 Điều 11 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 11. Quy định đối với lái xe, người điều hành vận tải và xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải

3. Xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe chở công – ten – nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa phải được gắn phù hiệu; xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch phải được gắn biển hiệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải“.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe chở công – ten – nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa và xe kinh doanh vận tải khách du lịch phải được gắn phù hiệu.

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Như vậy, bạn có xe 16 chỗ nhưng chỉ để chở người thân trong gia đình, không nhằm mục đích sinh lợi nên không thuộc trường hợp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do đó bạn không phải xin cấp đăng ký kinh doanh.Xe 16 chỗ để chở người thân

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

Thứ hai, về gắn phù hiệu: 

Căn cứ khoản 2 Điều 55 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định:

“Điều 55. Quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu

2. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, theo hợp đồng, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh trong danh sách xe do đơn vị đề nghị theo quy định tại khoản 5 Điều này.”

Như vậy, theo quy định này thì xe ô tô có hoạt động vận tải và thu lợi nhuận từ hoạt động này thì mới đăng ký kinh doanh vận tải và phải gắn phù hiệu. Trong trường hợp của bạn, bạn cho biết xe của bạn là xe 16 chỗ và chỉ để chở người nhà chứ không thu lợi nhuận từ việc này thì bạn không phải gắn phù hiệu cho xe.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về việc đăng ký kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu đối với xe 16 chỗ để chở người thân trong gia đình.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:

Quy định mới về gắn phù hiệu của ô tô kinh doanh vận tải

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam