19006172

Xe chạy không đúng tuyến đường thì xử phạt như thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Xe của tôi chuyên chở hành khách đi tuyến Thanh Hóa – Hà Nội. Do nhu cầu của khách nên chúng tôi không chạy tuyến cũ nữa mà chạy tuyến Thanh Hóa – Đồng Nai. Khi đang chở khách thì tài xế bên tôi báo về là bị CSGT lập biên bản với lỗi chạy không đúng tuyến đường. Trường hợp này tôi là chủ xe và tài xế sẽ bị xử phạt như thế nào với lỗi Xe chạy không đúng tuyến đường



Xe chạy không đúng tuyến đườngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi xe chạy không đúng tuyến đường thì xử phạt như thế nào của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Tuyến cố định vận tải hành khách là gì?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì tuyến cố định vận tải hành khách được hiểu như sau;

Tuyến cố định là tuyến vận tải hành khách được cơ quan có thẩm quyền công bố, được xác định bởi hành trình, lịch trình, bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến (điểm đầu, điểm cuối đối với tuyến xe buýt).

Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có xác định bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến với lịch trình, hành trình nhất định.

Như vậy, từ những quy định trên có thể hiểu: đối với xe kinh doanh vận tải theo tuyến cố định thì lịch trình, hành trình vận tải sẽ được cố đinh và xe chỉ được chạy theo lịch trình đã được đăng ký và quản lý của đơn vị vận tải và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, nếu chạy sai tuyến, không đúng tuyến sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Xử phạt người điều khiển chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải;

– Mức phạt:

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là người điều khiển xe ô tô chở hành khách chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải theo quy định. Do đó, với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

– Hình phạt bổ sung:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Đối với hành vi chạy xe không đúng lịch trình, hành trình vận tải thì ngoài việc bị phạt tiền theo điểm c Khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Vì vậy việc cảnh sát giao thông giữ giấy phép lái xe của bạn 2 tháng là đúng theo quy định của pháp luật.

Xe chạy không đúng tuyến đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Xử phạt chủ phương tiện với lỗi chạy xe không đúng lịch trình, hành trình vận tải

– Mức phạt:

Căn cứ tại điểm d Khoản 6 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải;”

Như vậy, công ty là chủ phương tiện sẽ bị xử phạt khi vi phạm về hành trình chạy của xe với mức phạt là 10.000.000 đồng – 12.000.000 đồng. Mức phạt trung bình là 11.000.000 đồng.

– Hình thức phạt bổ sung:

Căn cứ tại điểm a Khoản 10 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;”

Đối với lỗi chạy xe không đúng hành trình sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm d Khoản 6 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu trên còn bị tước quyền sử dụng quyền sử dụng Phù hiệu từ 01 tháng đến 03 tháng đối với xe vi phạm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Xe chạy không đúng tuyến đường thì xử phạt như thế nào?xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam