19006172

Xe đạp điện và xe máy điện có phải đi làm thủ tục đăng ký xe không?

Xe đạp điện và xe máy điện có phải đi làm thủ tục đăng ký xe không?

Tổng đài cho tôi hỏi pháp luật hiện nay có quy định gì để phân biệt xe đạp điện và xe máy điện không? Trong hai loại xe này thì xe nào sẽ phải đi đăng ký xe và có biển số vậy? Tôi xin cảm ơn



Xe đạp điện và xe máy điệnTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về khái niệm xe đạp điện và xe máy điện

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP định nghĩa xe đạp điện và xe máy điện như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

e) Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)“.

Theo đó, pháp luật quy định xe đạp điện và xe máy điện là hai loại xe khác nhau, trong đó, xe đạp máy được hiểu là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện). Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Về vấn đề xe đạp điện hay xe máy điện phải làm thủ tục đăng ký xe

Căn cứ Điều 1 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 như sau:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe)“.

Xe đạp điện và xe máy điện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, hiện nay những loại xe phải thực hiện đăng ký xe bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe).

Do đó, xe đạp điện là một trong những phương tiện hiện nay không phải thực hiện đăng ký xe còn xe máy điện sẽ bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký và gắn biển số.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay

Thủ tục cấp lại đăng ký xe ô tô khi làm mất giấy tờ hóa đơn mua xe

Mọi thắc mắc liên quan, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam