19006172

Xe khách bị xử phạt thế nào khi không mang danh sách hành khách?

Xe khách bị xử phạt thế nào khi không mang danh sách hành khách?

Xe khách phải mang theo danh sách hành khách hay không? Nếu không mang danh sách hành khách thì bị phạt như thế nào? Xin cảm ơn!



khi không mang danh sáchTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về  vấn đề Xe khách bị xử phạt thế nào khi không mang danh sách hành khách?; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về xe khách phải mang theo danh sách hành khách khi tham gia giao thông

Căn cứ Khoản 4 Điều 7, Điều 8 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 7. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

4. Khi vận chuyển hành khách, ngoài các giấy tờ phải mang theo theo quy định của Luật giao thông đường bộ, lái xe còn phải thực hiện các quy định sau:

a) Mang theo hợp đồng vận chuyển bằng văn bản giấy của đơn vị kinh doanh vận tải đã ký kết (trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này);

b) Mang theo danh sách hành khách có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải (trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này);

c) Trường hợp sử dụng hợp đồng điện tử, lái xe phải có thiết bị để truy cập được nội dung của hợp đồng điện tử và danh sách hành khách kèm theo do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp;

d) Lái xe không phải áp dụng quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản này trong trường hợp thực hiện hợp đồng vận chuyển phục vụ đám tang, đám cưới.”

“Điều 8. Kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô

4. Khi vận chuyển khách du lịch, ngoài các giấy tờ phải mang theo theo quy định của Luật giao thông đường bộ, lái xe còn phải thực hiện theo quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 4 Điều 7 của Nghị định này.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì có thể hiểu là bạn cung cấp dịch vụ chở khách theo một trong hai trường hợp trên. Do đó bạn bắt buộc phải có danh sách hành khách khi tham gia giao thông.

Thứ hai, về xử phạt xe khách khi không mang danh sách hành khách 

Căn cứ Khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe vận chuyển khách du lịch, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định hoặc chở người không có tên trong danh sách hành khách, không có hoặc không mang theo hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng vận chuyển nhưng không đúng theo quy định;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người Điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

khi không mang danh sách Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, trong trường hợp bạn đi xe chở khách mà không mang danh sách hành khách thì xe khách bị xử phạt như sau:

– Bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng

– Tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Bạn có thể tham khảo những bài viết sau:

Xe chuyên chở công nhân viên có cần danh sách hành khách không?

Mức phạt lỗi không có danh sách hành khách theo quy định

Nếu còn vướng mắc về Xe khách bị xử phạt thế nào khi không mang danh sách hành khách?; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam