19006172

Xe máy bật đèn chiếu xa trong đô thị bị phạt như thế nào?

Xe máy bật đèn chiếu xa trong đô thị bị phạt như thế nào?

Tôi bị CSGT xử phạt lỗi dùng đèn chiếu xa trong khu đô thị 500 nghìn đồng thì có đúng không ạ? Tôi đi xe máy. Không biết tôi có thể nộp phạt tại chỗ được hay không vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn cho tôi trường hợp này.



Xe máy bật đèn chiếu xa trong đô thị

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe máy bật đèn chiếu xa trong đô thị bị phạt như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này”.

Theo quy định trên, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư là hành vi bị nghiêm cấm và khi vi phạm bạn sẽ bị xử phạt hành chính.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điểm n Khoản 1 và Điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường b

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

n) Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) .. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;”

Như vậy, khi bạn đi xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Vì vậy, mức phạt tiền 500.000 đồng là không đúng với quy định. Ngoài ra, nếu gây ra tai nạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

Thứ hai, có được nộp phạt tại chỗ không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

Theo đó, với lỗi vi phạm điều khiển xe máy không bật đèn chiếu xa trong đô thị thì bạn có thể nộp phạt tại chỗ.

Trên đây là bài viết về vấn đề xe máy bật đèn chiếu xa trong đô thị bị phạt như thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Quy định mức phạt đối với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư

Có được sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều?

luatannam