19006172

Xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy

Nội dung câu hỏi:

Tôi có một chiếc xe máy có mua ở cửa hàng cầm đồ. Sau đó cháu tôi muốn đi chiếc xe này nên tôi đi làm thủ tục sang tên cho cháu mình. Nhưng giờ cảnh sát giao thông nói xe đã bị đục lại số khung số máy. Công an tạm giữ xe của tôi để điều tra. Vậy bây giờ tôi phải làm gì và trình tự giải quyết như thế nào? Xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy thì mức phạt sẽ thế nào ạ?


Xe máy không xác định được số khungCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về Xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy

Căn cứ khoản 1 Điều 26 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT có quy định về trách nhiệm về chủ xe như sau:

Điều 26. Trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe

d) Xe đã đăng ký theo quy định tại khoản 8 Điều 23 Thông tư này thì cơ quan đăng ký xe thông báo cho chủ xe biết và tiến hành ra quyết định thu hồi đăng ký, biển số xe. Đối với hồ sơ xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền là hồ sơ giả hoặc số máy hoặc số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa thì chuyển cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật việc đục xóa số máy, số khung bị nghiêm cấm. Có hành vi này xảy ra sẽ bị xử phạt. Bên cạnh đó, xe sẽ bị tạm giữ để xác định lại số khung số máy nguyên thủy.

Nếu kết quả giám định chiếc xe là tài sản bất chính, chiếm đoạt bất hợp pháp, tài sản trộm cắp, cướp giật, bị đục sửa số khung, số máy nhằm hợp pháp hóa tài sản hoặc có dấu hiệu tội phạm thì vụ việc sẽ bị khởi tố hình sự.

-->Cải tạo xe có cần đổi lại đăng ký xe không và thủ tục như thế nào? 

Về việc đóng lại số khung xe;

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 và Khoản 6 Điều 30 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định như sau

“Điều 30. Các trường hợp liên quan đến số máy, số khung của xe

5. Xe bị tịch thu theo quy định của pháp luật có số máy, số khung hoặc số máy, số khung bị hàn, cắt, đục sửa, tẩy xóa, không xác định được số máy, số khung nguyên thủy, nếu đủ điều kiện đăng ký xe để tham gia giao thông và trước khi tịch thu, cơ quan được giao chủ trì xử lý tài sản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông tại địa phương phối hợp, tổ chức đóng lại số máy, số khung theo nguyên tắc: Seri ký hiệu địa phương đăng ký, năm, số của biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, chứng chỉ hành nghề; quyết định tịch thu hoặc biên bản tịch thu ghi theo số máy, số khung đã được Phòng Cảnh sát giao thông đóng lại theo nguyên tắc tại khoản này, kèm theo quyết định đóng số máy, số khung là cơ sở để giải quyết đăng ký xe (bản chà số máy, số khung sau khi đóng, phải được dán vào quyết định đóng số máy, số khung).Phân tích

6. Trong mọi trường hợp, việc đóng lại số máy, số khung theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều này đều phải do cơ quan đăng ký xe thực hiện”

Như vậy, nếu công an xác định việc mua bán xe của bạn hợp pháp, số khung số máy xe bị đục không có dấu hiệu tội phạm thì có thể được đóng lại số khung số máy theo số của biển số xe. Và việc đóng lại sẽ do cơ quan đăng ký xe thực hiện.

Trong trường hợp này, bạn phải có yêu cầu giám định lại. Nếu không xác định được số khung số máy của xe thì được đóng lại theo biển số xe.

-->Lỗi tự ý đục lại số khung của xe ô tô xử lý như thế nào?

Thủ tục xin đóng lại số khung xe máy bị mất

Bước 1:  Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật bao gồm:

– Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu.

– Giấy khai đăng ký xe

– Lệ phí trước bạ

– Chứng từ nguồn gốc của xe:

+ Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng 

+ Quyết định tịch thu hoặc quyết định xử lý vật chứng hoặc văn bản kết luận của cơ quan điều tra là xe có số máy, số khung bị đục, tẩy, xoá hoặc không xác định được số máy, số khung nguyên thuỷ.

– Đơn xin đục lại số khung, số máy

Bước 2:  Bạn đến nộp hồ sơ đề nghị đóng lại số khung, số máy xe mô tô, xe máy tại trụ sở các điểm đăng ký xe thuộc Công an quận, huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ:

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì làm các thủ tục, thu lệ phí và viết giấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả (đối với xe mô tô, xe máy) .

– Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

* Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Bước 3:  Đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe tại địa điểm đã nộp hồ sơ và nhận lại một số giấy tờ sau khi đã được cơ quan đăng ký xe kiểm tra và đóng dấu 

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ)

Xe máy không xác định được số khung

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Quy định về vấn đề xử phạt xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy

Căn cứ Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;

Như vậy, theo quy định trên thì khi Xe máy không xác định được số khung do tự ý thay đổi số khung của phương tiện giao thông thì sẽ bị phạt tiền. Xe bạn là xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thì khi bị phát hiện sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng;

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Xe máy không xác định được số khung số máy nguyên thủy bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Mức phạt khi tự ý thay đổi thiết kế xe

luatannam