19006172

Xử phạt hành vi đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường

Xử phạt hành vi đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường

Cho tôi hỏi về trường hợp đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường thì xe máy có bị xử phạt không vì tôi thường thấy chỉ ô tô mới bị phạt lỗi đỗ xe thế này? Tôi xin cảm ơn



Đỗ xe ngược với chiều lưu thôngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về đỗ xe 

Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;...”

Như vậy, theo quy định này thì xét thấy phương tiện giao thông phải đỗ xe sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình, trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Thứ hai, xử phạt với lỗi đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ quy định xử phạt các hành vi của người điều khiển xe máy vi phạm các quy định về dừng xe, đỗ xe như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường;

Đỗ xe ngược với chiều lưu thông

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

đ) Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;

h) Dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Dừng xe, đỗ xe trên cầu;

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.”

Như vậy, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ và đường sắt không có quy định về mức phạt đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự vi phạm lỗi đỗ xe ngược chiều lưu thông của làn đường. Xét thấy lỗi này chỉ quy định mức xử phạt với người điều khiển ô tô theo điểm g khoản 2 và điểm c khoản 12 Điều 5. 

Do đó, xe máy đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường không bị xử phạt.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Lỗi dừng xe đối với xe ô tô theo quy định của pháp luật

Dừng, đỗ xe không đúng quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam