19006172

Đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường

Đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường

Có phải cứ đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường sẽ bị xử phạt không ạ? Nếu bị phạt thì mức phạt là bao nhiêu tiền và có bị tước giấy phép lái xe hay không?



Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, các quy định về trường hợp dừng xe, đỗ xe

Căn cứ theo quy định của Khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.”

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, thì không có trường hợp được phép đỗ xe ngược chiều với đường lưu thông. Và bạn chỉ được đỗ xe trong các trường hợp đã nêu tại quy định trên. Nếu bạn đỗ xe không đúng với quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Thứ hai, mức phạt đối với lỗi đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường 

Căn cứ theo Điểm g, Khoản 2 Điểm c Khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

…………..

Đỗ xe ngược

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, nếu bạn đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện hành vi đỗ xe không đúng quy định của pháp luật mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam