19006172

Xử phạt hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng cho tô tô theo quy định hiện hành

Xử phạt hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng cho tô tô theo quy định hiện hành

Tôi điều khiển xe ô tô tải chuyên chở hàng qua các cửa khẩu nên phải đi đường đèo nhiều. Tôi có lắp thêm đèn chiếu sáng để đảm bao an toàn nhưng bị CSGT lập biên bản vi phạm. Cho tôi hỏi trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng để đi thì có vi phạm luật không? Nếu có mức phạt quy định thế nào? Trường hợp tước giấy phép lái xe thì tôi không được tham gia giao thông nữa đúng không?



Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng cho ô tô là vi phạm pháp luật giao thông

Căn cứ theo Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.”

Như vậy, hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng cho phương tiện là hành vi bị cấm. Do đó, khi bạn thực hiện việc lắp thêm đèn chiếu sáng cho xe là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

Thứ hai, xử phạt hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng cho xe ô tô

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3; Điểm a, Điểm b Khoản 8; Điểm b Khoản 9 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe;”

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;

9. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm d khoản 3 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.”

Như vậy, khi bạn lắp thêm đèn chiếu sáng cho xe ô tô, bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Bị tịch thu đèn lắp thêm và buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo đúng quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.

Thứ ba, khi bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe bạn không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

“Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Đồng thời Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019 NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Như vậy, khi bị tước Giấy phép lái xe, bạn sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong thời gian bị tước Giấy phép lái xe. Nếu bạn vẫn lái xe tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông hay không?

luatannam