19006172

Xử phạt lỗi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông

Xử phạt lỗi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông

Tôi có một chiếc xe ô tô đời cũ từ năm 1995 và xe đã quá niên hạn sử dụng nhưng tôi vẫn muốn dùng tiếp. Nếu tôi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông thì tôi sẽ bị phạt thế nào? Tôi nghe nói sẽ bị tịch thu xe có phải không ạ? Tôi xin cảm ơn



Xe quá niên hạn sử dụngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, quy định như sau:

“Điều 4. Quy định về niên hạn sử dụng

1. Không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng.

2. Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người.

3. Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.”

Như vậy, bạn có một có một chiếc ô tô đời cũ từ năm 1995 và xe đã quá niên hạn sử dụng. Trường hợp bạn điều khiển xe tham gia giao thông thì sẽ vi phạm quy định về niên hạn sử dụng và sẽ bị xử phạt.

Thứ hai, về xử phạt với người điều khiển xe quá niên hạn 

Căn cứ điểm b khoản 5, điểm d khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng);

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 5 Điều này bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, với lỗi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng thì người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài việc phạt tiền, người điều khiển còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xe quá niên hạn sử dụng

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi xử phạt xử phạt lỗi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng

Quy định về lái xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam