19006172

Xử phạt người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều

Xử phạt người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều

Tôi điều khiển xe ô tô tải 5 tấn sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều thì bị xử phạt thế nào? Tôi mua xe cũ của một người bạn nhưng chưa làm thủ tục sang tên thì tôi bị xử phạt không?



sử dụng đèn chiếu xaTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên gia tư vấn. Với câu hỏi về Xử phạt người điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều và mua lại xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, đối với việc điều khiển xe ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều:

Theo quy định tại Điểm g Khoản 2; Điểm c Khoản 12 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây

g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, mức xử phạt đối với ô tô sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều là:

– Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

– Trong trường hợp phạm lỗi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

sử dụng đèn chiếu xa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, đối với việc mua lại xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên

Căn cứ khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô;.”

Như vậy, theo quy định trên, do bạn không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sau khi mua lại của người khác nên bạn sẽ bị xử phạt với mức tiền là từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo:

Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và vạch kẻ đường đối với xe ô tô

Không chấp hành hiệu lệnh hướng dẫn của người điều khiển giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam