19006172

Ý nghĩa biển hình tròn màu đỏ có dấu trừ màu trắng?

Ý nghĩa sử dụng biển báo cấm đối với biển hình tròn màu đỏ bên trong có hình dấu trừ màu trắng?

Tổng đài cho mình hỏi biển hình tròn màu đỏ bên trong có hình dấu trừ màu trắng có ý nghĩa như thế nào vậy? Xe tang mà đi vào đây thì có bị phạt không? 



Biển hình tròn màu đỏTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn về  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Như bạn trình bày biển hình tròn màu đỏ bên trong có dấu trừ màu trắng là biển P.102 theo phụ lục B Quy chuẩn số 41/2016 do Bộ Giao thông vận tải ban hành – Quy chuẩn kĩ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ về ý nghĩa sử dụng biển báo cấm, cụ thể:

“B.2. Biển số P.102 “Cấm đi ngược chiều”

a) Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số P.102 “Cấm đi ngược chiều”. Người đi bộ được phép đi trên vỉa hè hoặc lề đường.

b) Chiều đi ngược lại với chiều đặt biển P.102 là lối đi thuận chiều, các loại xe được phép đi do đó phải đặt biển chỉ dẫn số I.407a.”

Như vậy, biển hình tròn màu đỏ bên trong có hình dấu trừ màu trắng có ý nghĩa cấm đi ngược chiều. Tức là để báo đường cấm các loại xe đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo quy định phải đặt biển số P.102 “Cấm đi ngược chiều” và Chiều đi ngược lại với chiều đặt biển P.102 là lối đi thuận chiều, các loại xe được phép đi do đó phải đặt biển chỉ dẫn số I.407a.

Đồng thời theo Khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang;

Biển hình tròn màu đỏ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, căn cứ theo hai quy định tại Quy chuẩn kĩ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ thì khi có biển báo cấm xe đi ngược chiều thì các phương tiện xe không được đi ngược chiều trừ một loại xe được ưu tiên. Vậy, theo Khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông vận tải 2008 thì xe tang là một trong số những loại xe được ưu tiên để đi ngược chiều. Do vậy, khi đi ngược chiều xe tang cũng sẽ không bị phạt.

Kết luận:

Như vậy, biển báo hình tròn màu đỏ có dấu trừ màu trắng bên trong chính là biển báo cấm đi ngược chiều. Và khi xe tang gặp biển báo đó có thể đi vào và không bị xử phạt. 

Trên đây là bài tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau: 

Vi phạm biển số P.119 Hạn chế chiều dài xe bị phạt như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết biển báo cấm dừng xe và đỗ xe P.130

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

luatannam