19006172

Ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên

Nội dung câu hỏi:

Luật sư vui lòng cho tôi biết ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên? Khi nào sẽ được tiếp tục lưu thông và khi nào phải dừng lại khi gặp loại tín hiệu này? Trường hợp tôi điều khiển xe ô tô khi đến cột đèn tín hiệu giao thông thì có hình mũi tên màu đỏ chỉ hướng rẽ phải nhưng tôi rẽ phải luôn thì bị xử phạt lỗi gì? Mức xử phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước Giấy phép lái xe không?


ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên

Chào bạn, với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên

Theo quy định tại Điều 10.4, Quy chuẩn 41/2019/BGTVT quy định như sau:

“10.4. Ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên:

10.4.1. Nếu đèn có lắp đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì các loại phương tiện giao thông chỉ được đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu nếu không có báo hiệu cấm quay đầu khác.

10.4.2. Nếu đèn phụ có hình của một loại phương tiện giao thông nào đó xanh thì chỉ loại phương tiện đó được phép đi.

10.4.3. Khi tín hiệu mũi tên màu xanh được bật sáng cùng một lúc với tín hiệu đỏ hoặc vàng thì các phương tiện đi theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các loại phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi.

10.4.4. Khi tín hiệu mũi tên màu đỏ được bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì phương tiện không được đi theo hướng mũi tên. Những nơi bố trí mũi tên màu đỏ phải bố trí làn chờ cho các xe đi hướng đang có đèn màu đỏ.

10.4.5. Khi tín hiệu màu đỏ có hình của một loại phương tiện nào đó bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì loại phương tiện đó không được đi. Những nơi có bố trí đèn hình phương tiện màu đỏ thì phải bố trí làn chờ cho phương tiện đó.”

Như vậy, ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên theo quy định của pháp luật như sau:

 – Nếu đèn có lắp đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì:

Các loại phương tiện giao thông chỉ được đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu nếu không có báo hiệu cấm quay đầu khác.

Như vậy có nghĩa là khi loại đèn này bật sáng thì thì người tham gia giao thông được phép lưu thông. Nếu như đèn mũi tên cho phép rẽ trái nhưng có biển cấm quay đầu thì người tham gia giao thông chỉ được rẽ trái không được phép quay đầu.

 – Nếu đèn phụ có hình của một loại phương tiện giao thông nào đó xanh:

Chỉ loại phương tiện đó được phép đi. Như vậy chỉ có loại phương tiện mà đèn hình mũi tên màu xanh hiển thị mới được lưu thông, các phương tiện khác không được phép lưu thông trong làn đường đèn phụ hình mũi tên hiển thị.

 – Khi tín hiệu mũi tên màu xanh được bật sáng cùng một lúc với tín hiệu đỏ hoặc vàng:

Thì các phương tiện đi theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các loại phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi. Điều này có nghĩa là người tham gia giao thông được phép lưu thông nhưng không được phép ưu tiên và phải nhường đường cho các loại phương tiện khác từ hướng khác đang được phép đi.

 – Khi tín hiệu mũi tên màu đỏ được bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh

Thì phương tiện không được đi theo hướng mũi tên. Những nơi bố trí mũi tên màu đỏ phải bố trí làn chờ cho các xe đi hướng đang có đèn màu đỏ.

 – Khi tín hiệu màu đỏ có hình của một loại phương tiện nào đó bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh:

Thì loại phương tiện đó không được đi. Những nơi có bố trí đèn hình phương tiện màu đỏ thì phải bố trí làn chờ cho phương tiện đó.

Như vậy, người tham gia giao thông được phép lưu thông trong các trường hợp đèn màu xanh sáng; đèn màu xanh của phương tiện tham gia giao thông sáng; đèn xanh bật sáng cùng lúc với đèn đỏ và đèn vàng nhưng phải nhường đường cho hướng đi của phương tiện khác được ưu tiên.

-->Chấp hành biển báo, đèn tín hiệu hay hiệu lệnh của cảnh sát giao thông?

Quy định về việc xác định lỗi vi phạm của bạn

Căn cứ theo quy định tại Điểm 10.4.4 Điều 10.4 Quy chuẩn 41/2019/BGTVT quy định như sau:

“10.4.4. Khi tín hiệu mũi tên màu đỏ được bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì phương tiện không được đi theo hướng mũi tên. Những nơi bố trí mũi tên màu đỏ phải bố trí làn chờ cho các xe đi hướng đang có đèn màu đỏ.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp có mũi tên màu đỏ hướng rẽ phải thì người điều khiển phương tiện không được đi theo hướng mũi tên. Trường hợp bạn rẽ phải đi theo hướng mũi tên thì bạn bị xử phạt lỗi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

-->Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông có phải học lại luật?

ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên

Tổng đài tư vấn online về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô không chấp hành tín hiệu đèn giao thông

Căn cứ khoản 5, khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

Không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông có bị tước GPLX không?

Căn cứ tại điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, với lỗi vượt đèn đỏ bạn sẽ bị phạt tiền theo điểm a Khoản 5 Điều 5 nêu trên và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Nếu trong quá trình tham gia giao thông giao thông có gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Ý nghĩa của các nhóm biển báo hiệu đường bộ

luatannam