Các khoản phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội?
Xin chào anh chị tư vấn, tôi muốn tư vấn về phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Công ty tôi hiện tại lương nhân viên bao gồm: lương đóng bảo hiểm, phụ cấp điện thoại xăng xe, tiền cơm trưa. Ngoài ra còn có một khoản phí tiếp thị hàng tháng. Vậy khoản phí tiếp thị này có coi là phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Các khoản phụ cấp nào được tính để đóng bảo hiểm xã hội?
- Khoản lương nào bắt buộc phải đóng bảo hiểm?
- Phụ cấp trách nhiệm có bắt buộc đóng BHXH không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 30. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:
1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 4 của. Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16 tháng 11 năm 2015 của. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của. Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của. Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của. Bộ luật lao động (sau đây được viết là Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH).
Phụ cấp lương theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 của. Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.”
Như vậy:
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm chia thành hai phần: tiền lương theo hợp đồng và phụ cấp lương. Trong đó phụ cấp lương bao gồm 7 loại:
+ Phụ cấp chức vụ, chức danh;
+ Phụ cấp trách nhiệm;
+ Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
+ Phụ cấp thâm niên;
+ Phụ cấp khu vực;
+ Phụ cấp lưu động;
+ Phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự khác.
Thứ hai, điều kiện về phụ cấp lương:
Căn cứ quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH như sau:
“5. Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được quy định như sau:
b) Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:
b1) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;
b2) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
c) Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:
c1) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;
c2) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.
Đối với các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Nếu khoản phí tiếp thị hàng tháng là khoản phụ cấp nhằm bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động và được trả thường xuyên và liên tục. Khi đó khoản phí này được coi là phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo về phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tại các bài viết:
Phụ cấp trách nhiệm có được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Mọi thắc mắc về phụ cấp làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Mỗi người được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lần?
- Tính bình quân tiền lương khi đóng ở cả cơ quan nhà nước và ngoài nhà nước
- Chuyển tuyến sau điều trị cấp cứu có được hưởng BHYT hay không?
- Đóng bảo hiểm tự nguyện có tiếp tục được hưởng thất nghiệp không?
- Cấp thẻ BHYT cho người đang hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg