Công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp?
Xin chào công ty, cho tôi hỏi về vấn đề công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp. Tôi là công chức cấp xã. Hiện nay tôi muốn xin nghỉ việc để ra ngoài kinh doanh. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Xin cảm ơn.
- Xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp
- Có được hưởng thất nghiệp khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?
- Cách thức nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về vấn đề công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp cần căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, pháp luật hiện hành quy định, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc phải là người lao động có kí kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động: hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, hợp đồng lao động không xác định thời hạn,..
Theo đó, khoản 3 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định
“Điều 4. Cán bộ, công chức
3. Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp này, theo quy định của pháp luật hiện hành thì cán bộ xã thuộc trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; không làm việc theo hợp đồng lao động. Do đó, bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo về hưởng thất nghiệp tại các bài viết:
Điều kiện hưởng lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ việc do bị tai nạn trên đường đi làm về phải kê khai chế độ gì
- Chế độ bảo hiểm khi lao động nữ mang thai nghỉ việc
- Không thông báo tình trạng việc làm có phải hoàn trả lại tiền TCTN?
- Chế độ thai sản đối với lao động nam khi nộp hồ sơ muộn
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nam có vợ sinh phẫu thuật