19006172

Yêu cầu tách hộ khẩu cho người đang tạm trú tại nơi khác

Yêu cầu tách hộ khẩu cho người đang tạm trú tại nơi khác

Yêu cầu tách hộ khẩu cho người đang tạm trú tại nơi khác? Tôi và chồng tôi đã ly hôn nhưng tên chồng tôi vẫn còn trong hộ khẩu do tôi đứng tên chủ hộ. Vậy tôi muốn tách khẩu chồng cũ ra khỏi hộ khẩu có được không? Chồng cũ của tôi hiện đang tạm trú tại một nơi khác. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Đang tạm trú tại nơi khácTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Yêu cầu tách hộ khẩu cho người đang tạm trú tại nơi khác; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật cư trú sửa đổi 2013 quy định vấn đề tách sổ hộ khẩu được quy định như sau:

“Điều 27: Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.”

Theo đó, Khoản 1, khoản 3 Điều 25 và Khoản 2 Điều 26 Luật cư trú sửa đổi 2013 quy định như sau:

“Điều 25. Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có người từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được cử một người trong hộ làm chủ hộ.

Những người ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu.

3. Ng­ười không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều này nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này và đ­ược chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình thì đư­ợc nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.”

“Điều 26. Sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân

2. Người không thuộc đối tượng quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 25 nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.”

Đang tạm trú tại nơi khác

Như vậy, nếu việc tách khẩu chỉ được thực hiện khi chồng cũ của bạn có nhu cầu muốn tách khẩu và nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tách thửa. Do đó tự bản thân bạn không có quyền yêu cầu tách khẩu cho chồng cũ của bạn. Bạn nên thỏa thuận với chồng cũ để anh ấy chuyển hộ khẩu cũ của mình đến nơi ở mới.

Trên đây là giải đáo của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu tách hộ khẩu cho người đang tạm trú tại nơi khác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thủ tục tách hộ khẩu cho vợ, chồng và con như thế nào?

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam