Nộp hồ sơ hưởng TCTN nhưng không muốn nhận nữa có được rút lại hồ sơ không?
Em đã nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng không muốn nhận nữa thì có cách nào để rút lại hồ sơ không ạ? Nếu như em chưa kịp rút hồ sơ mà em lại không thể đến nhận Quyết định hưởng trợ cấp đúng ngày hẹn của trung tâm việc làm thì chuyện gì sẽ xảy ra thế ạ? Em cám ơn nhiều!
- Rút lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về rút lại hồ sơ
Điều 7 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.
Như vậy, bạn không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể làm đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư 28/TT-BLĐTBXH) trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Sau đó, hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm trả lại theo thời gian trên phiếu hẹn trả kết quả. Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho những lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về vấn đề không đến nhận Quyết định hưởng TCTN
Căn cứ tại Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”
Như vậy, theo quy định trên nếu bạn không muốn nhận TCTN mà không kịp rút hồ sơ và cũng không đi nhận quyết định hưởng TCTN đúng hẹn thì sau 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả thì sẽ được coi là không có nhu cầu nhận TCTN và trong 7 ngày làm việc kể từ ngày không đến nhận quyết định về hưởng TCTN thì bạn sẽ bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng BHTN trước đó của bạn chưa hưởng TCTN sẽ được bảo lưu.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Cách bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.