19006172

Thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN muộn nhất là bao lâu?

Thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN muộn nhất là bao lâu?

Tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc tôi bị ngã xe nên phải nằm viện điều trị gần 1 tháng, tôi hưởng chế độ ốm đau của tháng nghỉ đó, đến giờ tôi đã khỏe lại muốn đi nộp TCTN thì tháng cuối công ty không đóng BHXH, BHTN của tôi phải giải quyết ra sao ạ? Công ty chỉ giao cho em quyết định nghỉ việc bản photo thì hồ sơ có hợp lệ không ạ? Thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN muộn nhất là bao lâu ạ?



giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, tháng cuối không đóng BHXH có được hưởng TCTN không?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH  được tính là tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ đã đóng BHTN. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn nghỉ hưởng chế độ ốm đau gần 01 tháng, như vậy thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH bắt buộc.

Vậy nên, khi bạn đáp ứng các điều kiện hưởng TCTN theo quy định pháp luật thì bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hưởng TCTN và nộp hồ sơ tới TTDVVL đúng thời hạn để được giải quyết quyền lợi

Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những gì?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, hồ sơ của bạn gồm:

+) Đơn đề nghị hưởng TCTN (theo mẫu số 03 của BLĐTBXH);

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực quyết định thôi việc

+) Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng

+) Quyết định hưởng chế độ ốm đau có thời gian trên 14 ngày làm việc.

Thứ ba, thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN.

Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 4 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, kể từ ngày bạn nộp hồ sơ lên TTDVVL trong thời hạn 20 ngày làm việc, hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết và cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng TCTN. Sau đó tổ chức BHXH sẽ thực hiện chi trả TCTN cho bạn trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN. Theo đó, thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả TCTN không quá 25 ngày là việc kể từ ngày bạn nộp hồ sơ lên TTDVVL.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 cần những giấy tờ gì?

 

 

 

luatannam