Chế độ tai nạn lao động
Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 04 năm. Hôm trước, Giám đốc có giao cho tôi đi nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước. Trên đường đi tôi bị tai nạn giao thông và bị suy giảm 25% khả năng lao động. Trường hợp của tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động không và mức hưởng trợ cấp là bao nhiêu?
- Điều trị tai nạn lao động có được công ty chi trả chi phí khám chữa bệnh không?
- Điều kiện và mức hưởng chế độ tai nạn lao động
- Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn công ty; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;
3. Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này“.
Theo đó:
Người lao động khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì được hưởng chế độ tai nạn lao động khi:
– Nằm trong một trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015;
– Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên;
– Bị tai nạn lao động mà nguyên nhân không thuộc vào một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật an toàn, vệ sinh lao động.
Về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động
Theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật an toàn, vệ sinh lao động:
“Điều 48. Trợ cấp một lần
1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp; trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó“.
Trường hợp của bạn:
Bạn bị suy giảm 25% khả năng lao động thì bạn được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp một lần của bạn là 15 tháng lương cơ sở (với mức lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng).
Ngoài ra, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm xã được 04 năm nên ngoài mức trợ cấp trên bạn còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội là 1,4 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc để điều trị.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài viết:
Hưởng lương khi đang điều trị chế độ tai nạn lao động.
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc đi khám thai?
- Khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính có được hưởng bảo hiểm y tế
- Có thể tra cứu thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế bằng tin nhắn đúng không?
- Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu đối với cán bộ xã