Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động
Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động? Công ty tôi có người lao động bị tai nạn trong quá trình lao động, do tình trạng nguy kịch nên công ty đã đưa người lao động vào viện để cấp cứu. Hiện tại, công ty tôi muốn mời hội đồng y khoa giám định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động thì cần phải có những giấy tờ gì?
- Đối tượng nào chi trả chi phí giám định tai nạn lao động?
- Điều trị tai nạn lao động có được tính là tham gia BHXH?
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT hồ sơ khám giám định lần đầu do bị tai nạn lao động bao gồm:
a) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư ……..;
b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) ……;
c) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư liên tịch số 12/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT …..;
d) Giấy ra viện ….. hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án. Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.
Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ tổn thương do tai nạn lao động không có khả năng điều trị ổn định.
đ) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Theo đó, công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động bao gồm:
– Giấy giới thiệu của công ty theo mẫu quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT;
– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động);
– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động;
– Giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án đối với trường hợp người lao động điều trị nội trú. Trường hợp không điều trị ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.
– Giấy tờ có ảnh như: CMND, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 1 Điều 47 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định:
“Điều 47. Giám định mức suy giảm khả năng lao động
1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe;
b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định;
c) Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị”.
Như vậy:
Bạn chỉ được giới thiệu người lao động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động trong tường hợp thương tật đã được điều trị ổn định. Riêng đối với trường hợp không có khả năng điều trị ổn định thì mới được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.
Sau khi giám định mức suy giảm khả năng lao động mà đủ điều kiện thì bạn được nhận trợ cấp do tai nạn lao động và để biết cụ thể hơn, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết:
Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp
Mọi vấn đề vướng mắc về giám định y khoa khi suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Năm 2023 thời hạn giải quyết việc gộp sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
- Hướng dẫn lập mẫu D03: Tổng hợp danh sách người chỉ tham gia BHYT
- Đóng BHXH tự nguyện bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?
- Chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con
- Người nước ngoài nghỉ việc có được nhận tiền một lần không?