Thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Xin hỏi, tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 4 năm 11 tháng, tính từ tháng 7 năm 2016. Tôi xin nghỉ việc từ 19-11-2020. Hiện tại tôi đã tìm được công việc mới và ký hợp đồng thử việc trong 2 tháng, ngày ký hợp đồng thử việc là 20-1-2021. Vậy bây giờ tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không,nếu có thì sẽ là bao nhiêu tháng?
- Tham gia bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
- Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Mặt khác, Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo quy định trên, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật và có thời gian tham gia BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng thì sẽ được hưởng BHTN. Do đó, trong trường hợp này, bạn nghỉ việc vào ngày 19/5/2016 và có 4 năm 11 tháng tham gia BHTN nên bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn đang ký hợp đồng thử việc với một công ty nên thời gian này không được tính là thời gian tham gia BHXH nên vẫn được hưởng BHTN như bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn được ký hợp đồng chính thức và có đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp nữa.
Bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết sau: Như thế nào là có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, cứ đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó đóng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không vượt quá 12 tháng. Do đó, bạn đóng BHTN được 4 năm 11 tháng nên bạn sẽ được hưởng 4 tháng thất nghiệp và thời gian lẻ còn lại sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau.
Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
– Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi có việc làm?
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình giải quyết, mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.