19006172

Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?

Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?

Tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp 4 tháng, nhưng sau 3 tháng tôi đã xin được việc ở công ty mới. Vậy, tôi có có phải làm thủ tục gì không? Nếu tôi không làm thì có sao không? Tôi có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng cuối cùng sau khi có việc làm? Trường hợp không được nhận thì có được nối tiếp khi tôi đi làm ở nơi mới không? Tôi cám ơn nhiều!


được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệpCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục cần làm khi hưởng thất nghiệp mà có việc làm

Căn cứ Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

b) Có việc làm…

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, khi đã giao kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi ký hợp đồng thử việc?

Thứ hai, về vấn đề xử phạt nếu không thông báo khi tìm được việc làm:

Khoản  1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:

Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.”

Như vậy, nếu bạn tìm được việc làm mà không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ bị xử  phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết: Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm

được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?

Khoản 4 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó”.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối chiếu quy định nêu trên, nếu bạn có việc làm sau ngày thông báo việc làm tháng thứ 4 thì bạn vẫn được nhận tháng trợ cấp thất nghiệp này. Trường hợp bạn có việc làm trước ngày thông báo việc làm tháng thứ 4 thì không được nhận trợ cấp tháng cuối cùng này. Tuy nhiên, bạn lưu ý là phải thực hiện nghĩa vụ thông báo như đã trình bày ở trên.

Thứ ba, về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Khoản 6 Điều 11 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định,…

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”

Đối chiếu quy định trên thì:

– Trường hợp bạn đã nhận nốt tháng thất nghiệp thứ 4 thì sẽ không còn thời gian đóng bảo hiểm để bảo lưu.

– Trường hợp bạn chưa nhận thì tháng thất nghiệp thứ 4; tương đương với 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn đóng bảo hiểm ở công ty mới.

Trên đây là bài viết về vấn đề có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?

Nếu còn vướng mắc về việc có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

-> Có được tự động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

luatannam