Thẻ bảo hiểm y tế khi nhận thất nghiệp dùng được bao lâu?
Em đóng được 8 năm 10 tháng; lương em 4 triệu 7 thì em lãnh 1 tháng được bao nhiêu tháng và mỗi tháng được bao nhiêu tiền? Thẻ bảo hiểm y tế em được phát khi nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được dùng trong bao lâu? Tôi cám ơn nhiều!
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về số tháng trợ cấp thất nghiệp được hưởng
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bên cạnh đó, Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.
Bạn cho biết bạn đóng được 9 năm 10 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Theo quy định trên bạn sẽ được nhận 9 tháng trợ cấp thất nghiệp. 10 tháng còn lại sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng
Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Nếu lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng cuối trước khi bạn nghỉ việc đều là 4.700.000 đồng. Theo quy định trên, số tiền trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng bạn được nhận sẽ tính là:
4.700.000 đồng x 60% = 2.820.000 đồng
Thứ ba, thẻ bảo hiểm y tế khi nhận thất nghiệp dùng được bao lâu?
Căn cứ Điều 51 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 51. Bảo hiểm y tế
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.
Bên cạnh đó, Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
2. Thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam”.
Theo đó, khi bạn chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thẻ bảo hiểm y tế thất nghiệp của bạn cũng không thể sử dụng được nữa.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Địa điểm và thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách đóng dấu giấy ra viện đúng theo quy định của pháp luật
- Quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng thất nghiệp không?
- Mức hưởng chi phí KCB khi có thẻ BHYT của bà mẹ Việt Nam anh hùng
- Trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia đồng thời BHXH bắt buộc và tự nguyện
- Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động?